Môi trường và thói quen

Các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm, tiếp xúc với dầu mỡ nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn bùng phát. Nhiệt độ và độ ẩm, nguyên nhân làm da tăng sự sản sinh ra chất dầu, cũng được nghiên cứu và kết quả cho thấy là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.
Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Một trong những chức năng chính của nó là để bảo vệ chúng ta khỏi các chất độc hại. Ô nhiễm môi trường nặng có thể dẫn đến một biến thể hiếm hoi của mụn trứng cá được gọi là ban clor, cũng tương tư như các loại mụn như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, u nang và mụn mủ. Ban clor khác với mụn thông thường bởi vì nguyên nhân gây ra nó không phải là do kích thích tố hoặc di truyền.
Thói quen cá nhân, bao gồm các loại sản phẩm bạn sử dụng, cũng tạo nên sự khác biệt đáng kể. Dầu gội đầu, dầu xả, sáp thơm, gel tóc và keo xịt tóc có thể làm nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn trên trán và xung quanh chân tóc. Các chất dưỡng ẩm kém chất lượng hoặc mỹ phẩm trang điểm cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo ra mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Bởi vậy cũng đáng để chúng ta tìm kiếm những nhãn mác ghi là “không gây mụn” hay “không gây tắc nghẽn lỗ chân lông” chỉ định trên sản phẩm. Ngoài ra, chất dầu từ tóc nhờn có thể lan đến đến trán và thái dương, gây ra mụn nhỏ dọc theo đường chân tóc, da đầu cùng với mụn trứng cá. Vì vậy, đặc biệt nếu tóc của bạn có nhiều dầu dầu hoặc gàu, thì nên xem xét việc gội đầu thường xuyên hơn.
Mụn trứng cá thường nổi lên ở những tiếp xúc của da với mũ hoặc thiết bị thể thao, đó là những nơi tập trung vi khuẩn, làm tăng tiết mồ hôi, và sưng da. Do đó, hãy giặt rửa và làm sạch những đồ đạc này của bạn càng sớm càng tốt.
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một ít có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá cho bạn lúc đầu vì dải ánh sáng xanh nhìn thấy được có thể giúp khử trùng các vi khuẩn mụn. Tuy nhiên tiếp xúc ánh nắng mặt trời lâu quá sẽ làm tăng các mảng các tế bào chết trên bề mặt da của bạn, gây tắc lỗ chân lông của bạn, cuối cùng sinh ra mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn nhỏ. Xức kem chống nắng nhiều quá sẽ gây tắc và làm tăng nhiệt độ bên trong nang lông của bạn, tạo ra hạt nhỏ li ti. Những hạt nhỏ này không phải là mụn trứng cá mà là rôm sẩy, đặc biệt hay xuất hiện trên cơ thể trong suốt những tháng mùa hè nóng ẩm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài, cùng với việc sử dụng hàng ngày một lượng nhẹ kem chống nắng không gây mụn đặc biệt cho da bị mụn, là cách tốt nhất là để bảo vệ làn da của bạn và giảm thiểu mụn.
Chế độ ăn uống và chế phẩm y tế
Thường thì chúng ta không nghĩ rằng chế độ ăn uống là nguyên nhân chính của mụn trứng cá. Đã có ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các loại thực phẩm có liên quan đến nguyên nhân gây ra mụn. Carbohydrates được tìm thấy nhiều trong đường, tinh bột, hoặc thực phẩm chế biến có chỉ số đường huyết cao. Những loại thực phẩm này làm tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn và cuối cùng tạo ra kháng insulin. Khi điều này xảy ra, làn da của bạn phản ứng bằng cách sản sinh ra rất nhiều chất dầu dính vào các lỗ chân lông, mà kết quả là sinh ra mụn.
Hormon và thuốc kháng sinh trong sữa và thịt cũng có thể gây ra mụn trứng cá ở một số người. Nên ăn các loại thực phẩm “hữu cơ” hay các loại thực phẩm “hormone tự do” sẽ rất tốt cho làn da của bạn. Mức iốt cao ở những người tiêu thụ nhiều hải sản, rong biển, muối i-ốt cũng là nguyên nhân kích hoạt mụn.
Như bạn có thể thấy, mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá đang được tích cực nghiên cứu. Bạn có thể làm gì trong khi chờ đợi? Chúng tôi đề nghị giữ một cuốn nhật ký thực phẩm. Bởi vì mỗi người trong chúng ta phản ứng khác nhau đối với các loại thực phẩm, theo dõi những gì bạn ăn trong vài tuần có thể giúp bạn xác định xem loại thực phẩm nào đang “đốt cháy” làn da của bạn. Bước tiếp theo của bạn là loại bỏ những thức ăn đó. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vì mụn bắt đầu hình thành âm ỉ trong lỗ chân lông của bạn vài tuần trước khi xuất hiện trên làn da của bạn, nên bạn sẽ cần phải loại bỏ những loại thực phẩm nghi ngờ gây mụn từ chế độ ăn uống của bạn ít nhất là 3-4 tuần. Đây là cách tốt nhất để xác định có hay không việc chế độ ăn uống của bạn góp phần làm cho bạn bị mụn.
Uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng nó sẽ không cuốn sạch mụn trứng cá của bạn đi được. Đơn giản chỉ vì chưa có bằng chứng rằng nước có thể làm sạch da bạn từ trong ra ngoài.
Chúng ta cũng xem qua một số loại thuốc có thể có tác dụng phụ làm thay đổi cơ cấu hóa học và hormone của cơ thể, dẫn đến một đợt bùng phát mụn trứng cá. Lithium là một ví dụ. Steroid androgenic, DHEA, progesterone, và thuốc có chứa bromua hoặc iodides cũng là những loại thuốc gây ra mụn. Hãy hỏi bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào có thể có trên toa thuốc bạn uống, có thể tác dụng phụ là làm cho bạn nổi mụn lên nhiều đấy. Lúc đó bạn hãy nên yêu cầu bác sĩ tìm những loại thuốc thay thế nếu được.