Nguyên nhân của mụn đầu đen là gì?

Như chúng tôi đã mô tả ở bài “Mụn là gì?“, mụn bắt đầu với việc da sản xuất quá nhiều chất dầu, đây là tác nhận gây bít lỗ chân lông với các tạp chất có tính keo dính của nó, các tế bào da chết dính lại trong chất dầu và vi khuẩn mụn bên trong. Nếu không có viêm (bị đỏ hoặc sưng bên dưới da hoặc trên bề mặt) thì bác sĩ da liễu gọi nó là “mụn trứng cá”. Đây là mụn không viêm.

Mụn trứng cá là một nang lông hoặc một lỗ chân lông bị tắc. Nếu các lỗ chân lông được tích tụ đầy chất dầu và tế bào da chết, nó chuyển sang màu xám hoặc đen làm nó mang tên là “mụn đầu đen”. Màu đen của mụn đầu đen không phải là là do bụi bẩn mắc kẹt (do đó bạn không thể rửa sạch nó đi) mà từ sự tích tụ của các sắc tố melanin trong các lỗ chân lông được oxy hóa (hãy hình dung đó giống như là kim loại bị gỉ và chuyển thành màu đen khi tiếp xúc với oxy). Trớ trêu thay, mụn đầu đen cũng thể là màu vàng nếu các sắc tố không bị oxy hóa. 

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện như là một trong những dấu hiệu đầu tiên ở tuổi dậy thì từ sự dư thừa chất dầu đến sự gia tăng của các hóc môn androgen. Bởi vì mụn đầu đen là do chất dầu bị mắc kẹt bên trong các lỗ chân lông, những người có làn da thuộc loại da nhờn thường là sẽ bị mụn này. Mụn đầu đen thường tập trung nhiều ở những khu vực hình chữ T của khuôn mặt như trán, mũi và cằm nhưng cũng có thể xuất hiền trên lưng, ngực, cánh tay và vai, bất cứ nơi nào có mật độ cao các nang lông có chứa tuyến dầu.

Việc sử dụng một số loại dầu bôi mặt và trang điểm có thể gây ra mụn đầu đen. Hãy kiểm tra kỹ trên nhãn các mỹ phẩm khi dùng, những loại không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, không tạo ra mụn trứng cá thường được ghi là “noncomedogenic“.