Mụn và Nội tiết tố

Nội tiết tố đóng một vai trò rất lớn trong việc hình thành mụn. Ở tuổi dậy thì, tất cả mọi người – nam và nữ – bắt đầu sản xuất nội tiết tố masculinizing còn gọi là nội tiết tố androgen. Ở phụ nữ, nội tiết tố bao gồm testosterone, DHEA-sulfate và progesterone. Ở nam giới, nội tiết tố testosterone là dihydroxytestosterone và androstenedione. Nội tiết tố androgen làm cho các tuyến sản xuất chất dầu trên da phát triển mở rộng, kích thích sản xuất chất dầu. Khi có nhiều chất dầu hơn và kết hợp với các tế bào da chết, lỗ chân lông bị đông lại, và rồi bạn có mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao 80-85% thanh thiếu niên bị mụn trứng cá.

Hormones
Mụn và Nội tiết tố ở Phụ nữ

Tốc độ mà bạn sản xuất dầu trong các tuyến bã nhờn dầu hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cân bằng nội tiết tố của bạn, mà thường dao động ở cả nam giới và phụ nữ trong suốt cuộc đời của họ. Biến đổi thông thường trong nồng độ estrogen và androgen của phụ nữ có thể gây ra mụn trứng cá. Điều này giải thích lý do tại sao phụ nữ thường bị mụn, không chỉ ở tuổi dậy thì, mà ngay cả trong cuộc sống sau này, đặc biệt là những tuần trong khoảng “thời gian” của họ. Sự gia tăng nội tiết tố trong quá trình mang thai và sau sinh cũng có thể tàn phá làn da của phụ nữ. Năm tháng trôi qua, trong quá trình tiền mãn kinh và mãn kinh, lượng nội tiết tố trở nên thất thường hơn, thường xuyên gây ra tình trạng nổi mụn. Phụ nữ với các mức độ cao bất thường của nội tiết tố androgen, như những người có hội chứng buồng trứng đa nang, có nguy cơ cao phát triển mụn trứng cá. Một chất nội tiết tố khác, đó là cortisol, được sinh ra từ tuyến thượng thận trong thời gian căng thẳng, cũng thường xuyên đẩy mạnh chu kỳ sinh ra mụn. Nói tóm lại, 
nội tiết tố giải thích lý do tại sao 30-40% phụ nữ hay bị một số hình thức của mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

 

Mụn và Nội tiết tố ở Nam giới


Mức độ nội tiết tố của nam giới cũng có nhiều biến động. Androgen là các kích thích tố sinh dục nam được sinh ra nhiều ở giai đoạn tuổi dậy thì. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mụn trứng cá ở nam giới tuổi teen là nghiêm trọng hơn và kéo dài lâu hơn so với nữ giới. Nam giới trưởng thành sản xuất khoảng mười lần nhiều testosterone hơn phụ nữ. Trước tuổi trưởng thành, việc sản xuất chất dầu ở hầu hết những người đàn ông trở nên bình thường, làm cho mụn trứng cá giảm dần ít hơn theo tuổi tác. Trong thực tế, testosterone có tác dụng làm tăng độ dày da của nam giới, điều đó giải thích lý do tại sao da của nam giới nhăn ít hơn với phụ nữ cùng tuổi tác.