Mụn nổi, sưng và đỏ

Mụn bọc (hay còn gọi là mụn viêm) là gì? Nguyên nhân của nó như thế nào? Khi lỗ chân lông bị tắc và hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng bằng cách gửi các tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, các khu vực xung quanh trở nên đỏ và sưng lên, hoặc bị viêm. Loại mụn này được gọi là mụn bọc hay mụn viêm.

Mụn bọc sinh ra từ những chỗ vỡ trên thành nang lông hoặc lỗ chân lông, vi khuẩn và chất dầu lan truyền sang những vùng da xung quanh. Nếu xảy ra càng gần bề mặt da, thì mức độ sưng đỏ của mụn càng nhẹ. Nhưng nếu chỗ vỡ xảy ra sâu bên trong lỗ chân lông, nó sẽ có thể hình thành một khối nang viêm, to, cứng sau bên trong da. Mụn bọc thường rất là đau nhức vì lưu lượng máu được cơ thể điều động đến khu vực xung quanh mụn tăng lên để cung cấp các tế bào bạch cầu đến chỗng lại vi khuẩn.

Có nhiều loại mụn bọc khác nhau phụ thuộc vào vào kích thước, mức độ đỏ, đau và khả năng để lại sẹo thâm.

Mụn đỏ
Mụn sưng tấy, đỏ có kích thước từ nhỏ như đầu kim đến hơn 1 cm. Mụn này không có chứa chất dịch lỏng hay mủ. Thường không đau trừ khi bị trầy xước hoặc nặn. Giống như tất cả các mụn nhọt, mụn đỏ là kết quả của sự gia tăng chất dầu và vi khuẩn bên trong lỗ chân lông làm mắc kẹt các tế bào chết. Hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại sự nhiễm trùng với các bạch cầu, vì vậy các mụn đỏ hơi sưng. 

Mụn mủ 
Mụn mủ được hình thành khi một vùng sâu bên trong lỗ chân lông bị lấp đầy bởi chất dầu và vi khuẩn, thu hút các tế bào bạch cầu đến để chống lại nhiễm trùng. Mủ chỉ đơn giản là một tập hợp các tế bào bạch cầu chết. Mụn mủ có có một khu vực trung tâm tập trung đầy mủ có màu vàng hoặc màu trắng với nền màu đỏ. Khi viêm càng nặng, mụn càng đỏ thì mủ càng nhiều.

Nốt và nang mụn
To, sâu và sưng phồng rất đau, các nốt mụn và nang mụn ban đầu thì chứa đầy máu, sau đó thêm mủ. Chúng có thể tồn tại dưới bề mặt da trong nhiều tuần hoặc thậm chí hàng tháng và cuối cùng có thể chai cứng lại. Và có thể để lại những vết sẹo sâu.

Nốt mụn lớn hơn mụn mủ và mụn đỏ và được hình thành sâu hơn trong da. Khi chạm vào thì thấy khá cứng và có thể rất đau nhức. Chúng phát triển khi chất dầu và vi khuẩn sâu bên trong lan rộng, lây nhiễm sang các nang giáp. Nốt có thể đông cứng lại thành u nang sâu và có thể để lại những vết sẹo sâu, trên nhiều cấp độ.

Nang mụn là hình thức nghiêm trọng nhất của mụn trứng cá. U nang sâu, đau nhức, da chứa đầy mủ căng cứng má có thể sưng to, đo lên tới hơn 2 cm. Nang mụn thường lan rộng và có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn và biến dạng. Bị phổ biến nhất là ở da nam, thiếu niên hoặc thanh niên.